Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Tôi dự Họp mặt Truyền Thống ĐHSPKT




Mấy hôm trước, anh Hỗ Ngọc Điển thông báo cho biết sáng Chủ nhật 10-11-2012, sẽ có tổ chức họp mặt Cựu Sinh Viên Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật, Điển rủ tôi tham dự, tôi nhờ Điển giúp cho phương tiện đi, Điển cho biết sáng sớm sẽ đến rước, đưa tôi đến nhà Nhân rồi cùng đi xe ô-tô của Nhân.

Đúng hẹn và đúng 6 giờ 30, Điển chạy xe tới đón tôi, rồi đưa tôi tới nhà Nhân ở đường Hậu Giang, lúc ấy chưa đầy 7 giờ sáng.

Tôi bấm chuông, một lúc thì chị Hoàng vợ anh Nhân ra mở cửa cho chúng tôi vào. Điển và tôi đi trong sân nhà anh Nhân, có rất nhiều cây cảnh, chủ nhân hình như lâu ngày đã không chăm sóc tới những chậu mai, lài trâu, nguyệt quới, dây trầu bà, muồng… có vài cây tôi không biết, Điển giới thiệu nhưng tôi đã quên, nói chung là những cây cảnh có giá trị.

Chừng hai mươi phút sau, Nhân mới ra cho biết anh hẹn 7 giờ 30 chớ không phải 7 giờ sớm quá, một lát sau có thêm Hiệp đến. Thế là đông đủ, anh Nhân lái xe Van Toyota 7 chỗ ngồi đưa chúng tôi đi, trong đó có vợ anh chị Hoàng, anh Điển, anh Hiệp và tôi.

Lên đến nơi, gặp Thầy Niên đang hút thuốc bên vệ đường, trước giảng đường, tôi không thể nào tưởng tượng nổi đó là Thầy Niên, thầy dạy ở Bách Khoa Trung Cấp xưa kia, chúng tôi được mời lên Giảng đường ở lầu 6. Tại đây gặp lại anh Nguyễn Văn Quyền, Phó trưởng ban liên lạc Cựu sinh viên, Quyền trách tôi năm trước về không cho Quyền biết, thật ra tôi không có số điện thoại của Quyền.


 Trước khi lễ, tôi gặp lại Hội ở ban Đúc, Hội hỏi thăm Lương Văn Nhơn và Trang, mấy năm trước họ là thông gia, nay các cháu đã ly dị, con gái Nhơn lập gia đình với người khác, nay Nhơn đã có cháu nội, cháu ngoại đầy đủ.


Rồi buổi lễ tiến hành, diễn văn của Trưởng Ban tổ chức, phát biểu của cựu Hiệu Trưởng, của Cựu sinh viên, sau đó phát các xuất học bổng, quà tặng.

Vì Bí thư trường kiệm Hiệu Trưởng bận việc phát bằng cho sinh viên tốt nghiệp, nên khi Hiệu Trưởng đến, được mời phát biểu, đã nói khái quát về đường hướng giáo dục của nhà trường sắp tới, để hội nhập cùng các nước trong Hiệp hội Đông Nam Á. Cụ thể sẽ giảng dạy bằng Anh ngữ, một số môn học sẽ cải tiến chỉ học trên vi tính, ngay cả thực tập mà một số trường tân tiến đã áp dụng.



Trong phòng họp, tôi được gặp Nguyễn Khắc Cường, anh nhắc cho tôi nhớ trước đây anh có liên lạc với tôi qua Email.

Sau đó chụp hình chung gồm giáo chức và các cựu sinh viên, sau đó Hồ Ngọc Điển chụp riêng Hiệu Trưởng với một vài cựu sinh viên kỳ cựu.

 
Rồi tất cả được mời ra ngoài liên hoan nhẹ, ăn buffet, có bia Sàigòn và nước ngọt, tráng miệng có bánh ngọt và râu câu ướp lạnh, nghe nói Ban tổ chức đặt 250 phần, mỗi phần 70,000.00 đồng

Khi liên hoan, chúng tôi gặp lại anh Phạm Văn Đáo, cựu sinh viên khóa 1, cũng là giáo viên lâu năm của Trường, nay đã về hưu, làm cố vấn cho một công ty lớn. Tôi có hỏi thăm về Râm, Râm ở Long An vẫn khỏe mạnh nhưng lâu ngày Đáo chưa gặp lại.

Hồng, Nhân, Đáo, Tông, Hiệp, Hội, Điển

Tôi không ngờ gặp lại Nguyễn Văn Năng, giáo viên Nguyễn Trường Tộ, tôi có hỏi thăm Chiến. Năng cho biết anh đã về hưu, Chiến vẫn còn dạy. Vậy mà trước kia cô Thu, thư ký văn phòng cho biết không còn ai là người cũ ở lại Trường.


Vì Nguyễn Đức Lộc bệnh đau lưng, không thể ngồi lâu, đã không dự Họp mặt, nên chúng tôi kéo nhau đi thăm Lộc ở một quán cà phê võng trong khu Chợ Nhỏ, gần Trường Bộ Binh xưa.


Chúng tôi uống nước xong, chia tay Lộc và Hội, chúng tôi lên xe về, để hai anh chàng sẽ nằm lại nghỉ ngơi một chiều chủ nhật.


Lần trước được Quyền đưa tôi thăm lại Trường xưa, ngôi Trường mà năm 1972 Hội đồng giáo sư Trung học Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ, từ bỏ chủ quyền do tòa Đại sứ Mỹ đền bù sau khi họ lấy cơ sở tại 25 bis Hồng Thập Tự, cạnh bót cảnh sát quận Nhất.


Tôi nhớ đến huyền thoại về một cây trong Trường, hiện nay vẫn còn, nhớ giáo sư Pháp Văn Nguyễn Tấn Lợi, những dãi lớp học, ký túc xá vắng vẻ trong những khi trực đêm, những ly cà phê đen ở quán Chiều Tím và những chai 33.

Hiệu trưởng Phan Kim Báu, Phạm Văn Tài, Trưởng phòng hành chánh Lê Bá Thanh, giáo sư Hồ Ngọc Thu, Bùi Khắc Triệu, Tạ Quang Mùi nay đã ra người thiên cổ. Còn Nguyễn Văn Phấn, Trần Hữu Phụng, Lê Trung Hoan, Hà Mộng Giao, Nguyễn Anh Dõng, Nguyễn Mai Ninh và cả tôi thành ra bầy chim viễn xứ.

Một ngày đáng nhớ về mái Trường xưa.
Sg. 10-11-2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét